Canh tác hữu cơ cần được đẩy mạnh sau đại dịch

nhu cầu nông sản sạch đang tăng cao

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi mua của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thực phẩm. Họ đã bắt đầu tập trung vào các sản phẩm tốt cho sức khỏe và chọn ủng hộ hàng hóa địa phương. Nó đã khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tham gia cuộc chơi ngày càng mạnh mẽ hơn. Canh tác hữu cơ cần được đầu tư thích đáng.

Mức độ thu hút từ thị trường hữu cơ

Cuối năm 2020 vừa qua, hội chợ Organic Town – Gis Market được tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Dự án Tiêu chuẩn Hội nhập Toàn cầu, Công ty BSAS và Công ty Cổ phần Vinamit, tại 84 Nguyễn Du, Quận 1, TP. Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong ngày này, hội chợ đã thu hút rất đông người tiêu dùng, khiến nhiều sản phẩm cháy hàng. Sau buổi hội chợ đó, đều đặn vào các ngày cuối tuần, chợ phiên lại tấp nập người mua kẻ bán. Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, đây là lần đầu tiên họ lựa chọn được sản phẩm đạt tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Họ đã cố gắng tạo ra không gian đáng tin cậy cho người tiêu dùng, cho họ thấy sự khác biệt về tiêu chuẩn, chất lượng và các yếu tố khác. Đó là một bước tiến mới, nhằm kết nối chặt chẽ hơn với người tiêu dùng.

thị trường nông sản hữu cơ thu hút mạnh mẽ người tiêu dùng

Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vinamit cho biết, việc ra mắt Thị trấn hữu cơ – Gis Market thể hiện mong muốn của doanh nghiệp giới thiệu và cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm hữu cơ, sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế. . Không chỉ giúp ích cho nhà sản xuất và người tiêu dùng, hội chợ còn giúp các công ty khởi nghiệp muốn thay đổi phương thức kinh doanh khác nhau.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đối với các sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn cao, hầu hết các siêu thị tại TP.HCM cũng đã bố trí các quầy kệ riêng cho hàng hữu cơ. OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), hoặc tổ chức luân phiên các hội chợ giới thiệu đặc sản các vùng miền. Giám đốc một siêu thị cho biết, doanh thu từ nhóm hàng này tăng trưởng vượt bậc, bình quân 15-20%/năm. Tong năm 2020, khi sức mua của nhiều mặt hàng khác giảm mạnh thì nhóm hàng an toàn vẫn đảm bảo kế hoạch tăng trưởng. Nguyên nhân chính là do người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn thực phẩm lành mạnh, đặc biệt là những thực phẩm sản xuất không ảnh hưởng đến môi trường. Nó đã thúc đẩy việc không ngừng tìm kiếm các doanh nghiệp và nhà cung cấp có năng lực để đa dạng hóa sản phẩm, tạo ra nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Xem thêm: Nấm bào ngư có tính kháng khuẩn – dinh dưỡng thông minh mùa covid

Canh tác hữu cơ – Xu hướng bất khả kháng

Báo cáo mới nhất của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại thuộc Bộ Công Thương cho biết, phát triển nông nghiệp hữu cơ hiện đang là xu hướng chung ở nhiều quốc gia. Cụ thể, có 50,9 triệu ha canh tác hữu cơ trên toàn thế giới, và tiềm năng thị trường lên tới 81,6 tỷ USD.

Việt Nam hiện có 33/63 tỉnh, thành phố phát triển nông nghiệp hữu cơ, với diện tích hơn 76.600 ha, tăng 3,6 lần so với năm 2010. Khoảng 60 tập đoàn, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã đầu tư vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ – lĩnh vực được coi là có điều kiện phát triển thuận lợi ở Việt Nam. Việc tiêu dùng thực phẩm hữu cơ đang trở thành một xu hướng mới tại Việt Nam.

Theo báo cáo chỉ số niềm tin người tiêu dùng của các nhóm nghiên cứu thị trường, như Neilsen và Kantar Worlpanel, sức khỏe là mối quan tâm lớn nhất của họ. Người tiêu dùng cũng thận trọng hơn trong việc tìm kiếm và sử dụng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Họ ưu tiên sử dụng các sản phẩm không chứa phẩm màu thực phẩm, hợp chất tạo mùi thơm và chất bảo quản nhân tạo, đồng thời họ cũng thích thực phẩm không đường và ít chất béo.

Đặc biệt, người tiêu dùng sẵn sàng chi cao hơn 20-25% cho các sản phẩm hữu cơ. Điều đó cho thấy chất lượng cuộc sống và nhu cầu sử dụng sản phẩm sạch ngày càng được quan tâm hơn. Nhu cầu ngày càng cao khiến thực phẩm hữu cơ ngày càng phong phú và được nhiều người ưa chuộng.

Tiêu chuẩn sản xuất thực phẩm hữu cơ được coi là tiêu chuẩn chất lượng cao nhất trên thế giới vì quy trình sản xuất tuân theo những quy định vô cùng nghiêm ngặt, đòi hỏi sự đầu tư thích đáng. Ông Lê Thành Tiền, giám đốc điều hành VIME Group, chia sẻ quả dưa lưới của công ty được nuôi trồng theo tiêu chuẩn Global G.A.P. Nắm bắt được nhu cầu tiện lợi của người tiêu dùng, VIME Farm – thương hiệu của công ty – đã mở rộng quy mô sản xuất nông sản hữu cơ . Theo ông Lê Thành Tiền, con đường theo đuổi nông nghiệp hữu cơ rất dài và vất vả. Tuy nhiên, công ty đã xác định rằng đó sẽ là xu hướng khi nhận thức của người dân được nâng cao và người tiêu dùng thông minh sẽ biết loại thực phẩm nào tốt cho sức khỏe, khi đó sản phẩm hữu cơ sẽ phát triển mạnh.

vime farm đẩy mạnh canh tác hữu cơ

Theo các chuyên gia, sản xuất hữu cơ đã và đang mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn như chưa có hệ thống tiêu chuẩn chứng nhận và đánh giá rõ ràng, chi phí đầu tư và giá thành cao, khó mở rộng chuỗi cung ứng nuôi trồng – sản xuất và phân phối, hạn chế về tài nguyên đất đai. Cần sớm giải quyết những vướng mắc trên để thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ. Đồng thời, cần có những cam kết hỗ trợ về cơ chế, chính sách mới để thu hút nhiều nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *