Xu hướng khởi nghiệp nông trại xanh đầy triển vọng ở Việt Nam

xu hướng khởi nghiệp nông trại xanh

Trước nhu cầu nông sản sạch ngày càng tăng, xu hướng khởi nghiệp nông trại xanh dự báo mở ra một tương lai đầy triển vọng cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Nhu cầu nông sản sạch lớn kéo theo xu hướng khởi nghiệp nông trại xanh

Một phiên chợ độc đáo đã mở cửa trong một ngày tại một quán cà phê ở Quận 1, TP.HCM. Đó là khu bán thực phẩm tươi sống có giấy chứng nhận hữu cơ do các cơ quan Việt Nam và quốc tế cấp. Bao gồm thịt lợn có giá 400.000 đồng một kg và trái cây và rau quả là 70.000 – 100.000 đồng.

nhu cầu nông sản sạch lớn kéo theo xu hướng khởi nghiệp nông trại xanh

Thị trường thực phẩm hữu cơ ngày càng trở nên phổ biến với cả người dân địa phương và người nước ngoài tại Việt Nam. Đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM, nơi thu nhập ngày càng tăng. Đồng nghĩa với việc người dân ngày càng quan tâm đến nông sản sạch để bảo vệ sức khỏe gia đình.

Với nhu cầu ngày càng tăng này, thị trường thực phẩm hữu cơ đang trở nên béo bở cho các doanh nghiệp mong muốn khởi nghiệp nông trại xanh.

Người tiêu dùng không ngại giá cao – Tiềm năng cho các doanh nghiệp đầu tư nông trại hữu cơ 

Các nhà phân tích cho biết Việt Nam đang bắt kịp xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ trên toàn cầu. Việc các loại thịt, rau, củ, quả và các sản phẩm hữu cơ khác được bày bán trên các kệ hàng của các siêu thị trên khắp đất nước đang trở nên phổ biến. Chúng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm như VietGAP, GlobalGAP và Organic Natural.

Các nhà sản xuất thực phẩm hữu cơ cũng có các cửa hàng hoặc chợ nhỏ của riêng họ để giới thiệu và bán sản phẩm của họ. Đó là điều dễ hiểu vì Việt Nam là một quốc gia đông dân, mức sống ngày càng được cải thiện và ngày càng nhiều người e ngại về thực phẩm nhiễm độc. Thực phẩm hữu cơ có giá cao hơn gấp hai hoặc ba lần so với thực phẩm bình thường.

người tiêu dùng không ngại giá cao khi mua nông sản sạch

Hoàng Thu Lan ở Quận Tân Bình của TP HCM cho biết cô có con nhỏ nên mua nông sản hữu cơ để đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh cho con. Gia đình cô tiêu tốn khoảng 10 triệu đồng (431 đô la Mỹ) một tháng cho thịt, rau, trái cây và sữa hữu cơ, cao hơn 5-6 triệu đồng so với thực phẩm thông thường.Nhưng dù giá cao nhưng số lượng người mua ngày càng nhiều, một số nhà sản xuất thực phẩm hữu cơ cho biết.

Theo Control Union, một công ty quốc tế tư nhân đã có mặt trên thị trường hàng hóa từ năm 1920, nhu cầu thực phẩm hữu cơ ở thị trường Hoa Kỳ và EU đang tăng tương ứng 10% và 15% mỗi năm và có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. nhiều năm. Mức tăng trưởng tương tự cũng được kỳ vọng ở Việt Nam.

Sam Ho, giám đốc điều hành của Natural Food Group, cho biết nhu cầu đối với các sản phẩm hữu cơ đã tăng lên rất nhiều, khiến các công ty bao gồm cả công ty của ông phải nhập khẩu để phân phối và thậm chí tham gia sản xuất của họ. Ông nói thêm, mọi người quan tâm đến thực phẩm hữu cơ, đặc biệt là để cho trẻ em và người cao tuổi ăn.

Nông nghiệp hữu cơ chưa được phát triển mạnh ở Việt Nam – Thách thức chính là cơ hội cho các doanh nghiệp

Nông nghiệp hữu cơ là một xu hướng tất yếu trên toàn cầu vì nó giúp tăng thu nhập của nông dân và giảm phát thải khí nhà kính và ô nhiễm hóa chất. Nhưng ở Việt Nam, nó vẫn chỉ được thực hiện trên khoảng 23.000 ha, tương đương 0,2% diện tích đất canh tác của cả nước. Điều này có nghĩa là có nhiều tiềm năng để phát triển, theo các chuyên gia.

Nhưng có một thách thức là phải phụ thuộc vào các tổ chức nước ngoài như Control Union, IMO và JAS để chứng nhận các sản phẩm hữu cơ vì Việt Nam vẫn chưa có tổ chức chứng nhận của riêng mình.

Người tiêu dùng không ngại giá cao - Tiềm năng cho các doanh nghiệp đầu tư nông trại hữu cơ 

Bên cạnh đó, các chính sách của chính phủ về nông nghiệp hữu cơ hoặc thân thiện với khí hậu chưa đầy đủ hoặc rõ ràng, các tiêu chí và tiêu chuẩn để chứng nhận sản phẩm là hữu cơ còn quá nhiều và phức tạp.

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam có điều kiện tự nhiên và xã hội để phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ, đặc biệt là các mặt hàng như rau, củ, quả, lúa, chè, thủy sản. Chính phủ cần có chính sách minh bạch, rõ ràng, khuyến khích nông dân chuyển đổi từ canh tác dựa vào hóa chất sang bền vững, nông nghiệp thân thiện với môi trường để bảo vệ sức khỏe của người dân và đối phó với cạnh tranh quốc tế.

Họ nói rằng việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng và sản xuất các sản phẩm hữu cơ cũng là một yêu cầu quan trọng. 

VIME Garden bắt kịp xu hướng khởi nghiệp nông trại xanh với mô hình nhà vườn công nghệ

Nhiều doanh nghiệp tham gia kinh doanh là các công ty lớn như Ecolink-Ecomart, Organik Dalat, Viễn Phú Green Farm, Vinamit, TH True Milk, Vinamilk, nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng không muốn bị bỏ rơi.

Ông Hoàng Sỹ Tiến của mô hình nhà vườn công nghệ VIME Garden, cho biết sau khi nhận thấy sản xuất rau hữu cơ sinh lợi cao, công ty đã mở rộng diện tích trồng rau ở đất đồi Long Khánh. Dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng tại các tỉnh khác trong 10 năm.

VIME garden mô hình nông trai được yêu thích

Ông Tiến cho biết các nông sản sản xuất tại VIME Garden được nuôi trồng theo tiêu chuẩn Global Gap. Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ cho năng suất và chất lượng cao khiến nhiều nhà đầu tư tìm đến mô hình nhà vườn của ông.

Mô hình nhà vườn sinh thái công nghệ VIME Garden giải quyết tình trạng lãng phí đất nông nghiệp ở Việt Nam. Đồng thời, góp phần cho sự phát triển bền vững: bảo vệ môi trường và mang lại lợi nhuận cho địa phương. 

Nhờ vậy, mô hình VIME Garden được hợp tác xã ủng hộ, cùng liên kết để đảm bảo nguồn cung và nguồn tiêu trên thị trường. Người tiêu dùng sẽ được thưởng thức nông sản chất lượng tốt nhất với giá thành hợp lý.

Nhìn nhận tiềm năng của việc phát triển nông trại xanh, các nhà đầu tư đã tìm đến mô hình nhà vườn VIME Garden để áp dụng cho mảnh đất của mình. Dự báo với xu hướng bảo vệ môi trường và thân thiện với con người. Trong và sau Covid-19, mô hình nhà vườn công nghệ VIME Garden sẽ có thêm nhiều bước tiếp mới để đáp ứng nhu cầu của người dân.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *