Xu hướng du lịch trải nghiệm nở rộ trong thời gian gần đây

mặt trái của xu hướng du lịch mới

Du lịch trải nghiệm đang mang lại những thay đổi chưa từng có trong ngành du lịch. Trong vài thập kỷ qua, xu hướng du lịch đã được cách mạng hóa bởi nhu cầu ngày càng tăng của du khách. Ý tưởng cho xu hướng du lịch trải nghiệm đã làm điên đảo thế giới và đang nuôi dưỡng niềm yêu thích “lang thang” của chúng ta hơn bao giờ hết.

Du lịch trải nghiệm là gì?

Du lịch trải nghiệm đòi hỏi bạn phải đắm mình trong bản chất của một điểm đến du lịch thay vì trải nghiệm nó một cách hời hợt. Bạn sẽ không dàn trải kỳ nghỉ của mình bằng cách khám phá mọi khía cạnh của vùng đất mà bạn đến. Du lịch trải nghiệm là sự phá khám, đi sâu, tìm hiểu kỹ một khía cạnh cụ thể của địa điểm. 

xu hướng du lịch trải nghiệm là gì

Ví dụ: thay vì nếm thử tất cả các món ăn địa phương tại một nhà hàng, du khách thích trải nghiệm tìm kiếm nguồn gốc ẩm thực của các món ăn truyền thống. Với hy vọng hiểu được lối sống của người dân bản địa và văn hóa của họ.

Tại sao xu hướng du lich trải nghiệm lại tăng?

Vào tháng 6 năm 2019, Airbnb đã giới thiệu ‘Airbnb Adventures’, nơi khách du lịch có thể ‘vượt qua những con đường mòn du lịch và đi sâu hơn với những cuộc phiêu lưu vô cùng độc đáo trên khắp thế giới. 

Đầu năm nay, công ty đã báo cáo rằng số lượng đặt phòng bởi thế hệ Z (khách hàng từ 24 tuổi đổ xuống) đối với ‘Trải nghiệm’ ở Thái Lan tăng 228% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bộ phận trẻ đang ngày càng quan tâm đến du lịch trải nghiệm. 

du lịch trải nghiệm ngày càng được chú ý

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Schofields – một nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho thuê nhà cho kỳ nghỉ có trụ sở tại Anh, tiết lộ rằng 40,1% thế hệ Millennials (nhóm độ tuổi 30) coi tính ‘dễ sử dụng’ của một địa điểm là ưu tiên hàng đầu của họ khi chọn điểm đến du lịch. Ngày nay, mọi người muốn đăng những câu chuyện hấp dẫn khiến họ trở nên khác biệt với phần còn lại của cộng đồng mạng xã hội.

Nhiều người nghĩ rằng du lịch là một phương tiện để thu thập kiến ​​thức mới hoặc cho phép họ điều chỉnh lại và có được cái nhìn mới về cuộc sống. Du lịch trải nghiệm mang tính cam kết nhiều hơn so với du lịch thông thường, nhưng cũng được coi là mang lại nhiều trải nghiệm hơn, để lại tác động lâu dài cho khách du lịch.

Mặt trái của xu hướng du lịch trải nghiệm

Mặc dù có vẻ lý tưởng về du lịch trải nghiệm, nhưng xu hướng này có một mặt tối thường bị bỏ qua. Không ít du khách bị thất vọng khi trải nghiệm xu hướng du lịch mới. Nguyên nhân là các công ty lữ hành tiếp tục tận dụng xu hướng này và thường tăng giá, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm ‘độc nhất vô nhị’ mà họ thực sự có thể tự tìm thấy với mức giá thấp hơn nhiều.

Du lịch trải nghiệm ảnh hưởng tới người dân địa phương trong một số trường hợp. Theo Cultural Survival – một tổ chức hoạt động để bảo vệ quyền của người dân bản địa, khu nghỉ dưỡng ở Senegal cung cấp cho khách du lịch trải nghiệm ‘câu cá với người dân địa phương’. 

Nhưng những ngư dân ở đây lại bị cấm đến khu vực bờ biển nơi có khu nghỉ dưỡng, lấy đi kế sinh nhai của họ. Lợi dụng xu hướng du lịch mới, nhiều công ty đã tạo ra các hoạt động trải nghiệm nhưng lại tác động tiêu cực lâu dài lên kinh tế và văn hóa của người dân địa phương.  

mặt trái của xu hướng du lịch mới

Ngoài việc tạo ra sự sai lệch ở một số điểm đến, du lịch trải nghiệm còn góp phần làm xói mòn hệ sinh thái môi trường. Maldives, một điểm đến trên đảo nổi tiếng, đang có nguy cơ bị nhấn chìm ngày càng cao do mực nước biển dâng nhanh. 

Nơi đây nổi tiếng với hoạt động lặn biển và mạo hiểm dưới nước khác, nhưng nó đang mất dần vẻ quyến rũ nguyên sơ do các hoạt động du lịch ngày càng gia tăng. Tình trạng tương tự có thể được quan sát thấy ở lục địa Nam Cực cực kỳ mỏng manh, nơi đang dần trở nên phổ biến như một điểm đến du lịch cho những du khách ưa mạo hiểm.

Con đường phía trước của xu hướng du lịch mới

Sắp tới, những người trong ngành du lịch sẽ phải cải tiến cách thức phục vụ khách du lịch. Sự sáng tạo của họ sẽ được thử nghiệm, vì họ cần mang đến những trải nghiệm thực sự đáng chú ý mà khách du lịch có thể hình dung.

Ngoài việc cung cấp nhiều trải nghiệm phong phú hơn, các nhà khai thác du lịch cũng phải xem xét sự gia tăng nhu cầu du lịch sinh thái. Ngày càng có nhiều cấp bách đối với các công ty lữ hành trong việc tìm ra điểm hội tụ giữa tính bền vững và tính giải trí. 

Nhiều công ty đang phát triển các cách để đạt được mục tiêu này. Ví dụ: vùng núi chưa được khám phá sẽ tập trung vào các kỳ nghỉ phiêu lưu và định hướng hoạt động trên núi, đồng thời cố gắng giảm thiểu lượng khí thải carbon. Đây là một phần của chương trình bù đắp carbon với Mossy Earth – một công ty trách nhiệm hữu hạn tư nhân có trụ sở tại Anh.