NDO – Trong bối cảnh thiếu các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, phát triển tour du lịch nông nghiệp dựa trên tiềm năng sẵn có được coi là hướng đi sẽ hiện thực hóa nhiều kỳ vọng cho ngành “công nghiệp không khói” của Việt Nam.
Danh mục bài viết
Phát triển tour du lịch nông nghiệp dựa trên tiềm năng Việt Nam
Là một quốc gia có hơn 70% dân số sống ở nông thôn, có nền sản xuất nông nghiệp sinh thái với văn hóa truyền thống lâu đời, Việt Nam có lợi thế lớn để phát triển du lịch nông nghiệp. Tiềm năng nông nghiệp gắn với ruộng lúa, vườn trái cây, làng nghề truyền thống, trang trại trên cả nước là tiền đề để thúc đẩy du lịch. Mặt khác, phát triển du lịch dựa vào tài nguyên nông nghiệp còn làm tăng giá trị nông sản, góp phần bảo đảm tài chính cho người nông dân, cũng như bảo tồn và phát huy các giá trị tự nhiên và văn hóa truyền thống nông thôn.
Theo Tiến sĩ Ngô Kiều Oanh, Giám đốc Trang trại Đồng quê Ba Vì, lượng du khách quan tâm đến du lịch nông nghiệp sẽ tăng lên do tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng, với những không gian nông thôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách ở mọi lứa tuổi. Thời gian qua, tại nhiều địa phương, các tổ chức, cá nhân đã bắt đầu đầu tư, khai thác du lịch nông nghiệp. Một số tour du lịch tiêu biểu đã trở thành điểm đến hấp dẫn như đắm mình trong vẻ đẹp như tranh vẽ của cánh đồng lúa chín ở làng cổ Đường Lâm (Hà Nội), thăm làng mẫu Yên Đức (Quảng Ninh), thăm làng dân gian Đông Hồ ( Bắc Ninh), Nông trường Mộc Châu (Sơn La), Làng rau Trà Quế (Hội An, Quảng Nam), hay bắt tay vào các tour miệt vườn, chợ nổi ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Thách thức trong việc phát triển du lịch nông nghiệp
Tuy nhiên, hiện chưa có nhiều khu vực có thể khai thác du lịch nông nghiệp một cách chuyên nghiệp ở nước ta. Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch, hầu hết các hoạt động du lịch nông nghiệp mang tính tự phát, đơn điệu, sản phẩm du lịch chưa hấp dẫn. Hầu hết các sản phẩm chưa tận dụng được hết các chiêu thức để thu hút khách hàng. Nông dân không có đủ kỹ năng làm du lịch. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất tại nhiều điểm du lịch nông nghiệp chưa phát triển hoàn thiện. Sự kết nối giữa điểm đến và hoạt động kinh doanh du lịch vẫn còn hạn chế.
Đây là những thách thức mà du lịch nông nghiệp cần vượt qua nếu loại hình trải nghiệm này trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho du lịch và nông nghiệp. Tại hội thảo “Định hướng phát triển du lịch nông nghiệp từ góc độ sản phẩm và thị trường” do Tổng cục Lâm nghiệp và Báo Nông thôn Ngày nay phối hợp tổ chức vào cuối tháng 3 năm nay, nhiều chuyên gia đã đưa ra những đề xuất để phát triển du lịch nông nghiệp. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Tuấn, du lịch và nông nghiệp cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa để giúp du lịch khai thác những giá trị khác biệt, nổi bật của nông nghiệp, tạo ra những sản phẩm du lịch nông nghiệp độc đáo, hấp dẫn. Trước sức ép của đô thị hóa, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, việc phát triển nông sản trên cơ sở phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao cần được xác định là hướng tiến bộ chính. Để tránh sản phẩm đơn điệu, các địa phương nên tập trung vào những sản phẩm khai thác được đặc trưng của địa phương và yếu tố văn hóa truyền thống.
Phương án phát triển tour du lịch nông nghiệp
Theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, về mặt chủ trương, ngành du lịch và ngành nông nghiệp cần hợp tác xây dựng chương trình quốc gia về phát triển du lịch nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, cần hỗ trợ tiếp cận vốn, công nghệ, đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời xây dựng và ban hành tiêu chuẩn, xếp hạng chất lượng sản phẩm.
Ngoài ra, điều quan trọng là phải đảm bảo kết nối chặt chẽ giữa các thành phần liên quan. Đại diện Công ty Fiditour khẳng định cần tăng cường hợp tác giữa 4 bên gồm Tổng cục Du lịch, Bộ NN & PTNT, các đơn vị lữ hành, các nhà cung cấp dịch vụ. Đặc biệt, cơ quan quản lý cần thành lập tổ công tác hỗ trợ, tư vấn cho nông dân về định hướng phát triển sản phẩm, xu hướng tiêu dùng, đào tạo kỹ năng. Ngoài các kênh bán hàng truyền thống, các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội cũng là những kênh thu hút khách hiệu quả.
Đây là những giải pháp cần được thực hiện đồng bộ theo lộ trình lâu dài trên cơ sở quy hoạch chiến lược sẽ tạo động lực mạnh mẽ để du lịch nông nghiệp Việt Nam bứt phá.