Du lịch nông nghiệp Việt Nam hứa hẹn tiềm năng mới cho ngành du lịch 

Tình trạng du lịch nông nghiệp Việt Nam

Du lịch nông nghiệp Việt Nam là một thị trường ngách có nguồn tài nguyên phong phú đến mức có thể cung cấp các sản phẩm chất lượng cho cả du khách trong và ngoài nước.

Tình trạng du lịch tại Việt Nam

Bốn vấn đề có ý nghĩa của du lịch Việt Nam hiện nay là chính sách, tài nguyên, sản phẩm du lịch và hiệu quả quảng bá. Trong đó, sản phẩm du lịch là vấn đề cốt lõi.

Sản phẩm du lịch của Việt Nam hiện nay vừa thừa vừa thiếu. Có quá nhiều sản phẩm tương tự và không đủ độc đáo. Chúng ta cũng thiếu định vị thương hiệu quốc gia trong tâm trí du khách quốc tế.

Tình trạng du lịch nông nghiệp Việt Nam

Du khách không chỉ muốn tham gia vào các hoạt động nghỉ dưỡng; họ cũng muốn trải nghiệm văn hóa và lối sống địa phương. Việt Nam vẫn thiếu những sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu này. Do đó, du lịch nông nghiệp, tức là du lịch liên quan đến các hoạt động nông nghiệp, là một thị trường ngách tiềm năng.

Sức hấp dẫn của du lịch nông nghiệp Việt Nam

Trên thực tế, du khách từ Châu Âu và Châu Mỹ rất thích các chuyến tham quan nông trại. Các tour du lịch phổ biến đối với họ có thể bao gồm làm nông dân trong một ngày, làm ruộng trên ruộng lúa, câu cá, homestay, hái cà phê hoặc thử rượu vang Đà Lạt. Đặc biệt, đối với khách du lịch như ở Hội An, du lịch nông nghiệp có thể kéo dài thời gian lưu trú của họ.

Ở miền Bắc, du khách có thể thích thú với khung cảnh ruộng bậc thang vàng ruộm ở các tỉnh miền núi. Ngoài ra, du khách còn được chiêm ngưỡng các loài chim và tham quan các kiểu nhà của nông dân tại bảo tàng nông nghiệp ở Nam Định.

sức hấp dẫn của du lịch nông nghiệp việt nam

Đối với du khách đến từ các nền văn hóa khác nhau, việc khám phá và trải nghiệm cuộc sống đời thường của người nông dân Việt Nam thực sự hấp dẫn. Sự hấp dẫn có thể chỉ đến từ việc mặc trang phục truyền thống của người nông dân đồng bằng Bắc Bộ, hoặc học cách ăn bằng đũa, nấu cơm bằng rơm khô chẳng hạn.

Bên cạnh đó, một số đoàn sinh viên, giáo sư và doanh nghiệp châu Á cũng đến Việt Nam để nghiên cứu các mô hình kinh doanh nông nghiệp. Du lịch nông nghiệp không phải là du lịch sinh thái; nó dựa trên nền tảng nông nghiệp. 

Giải pháp phát triển du lịch nông nghiệp Việt Nam

Để phát triển du lịch nông nghiệp, chúng ta cần đưa ra các chính sách thông thoáng cho du lịch và phát triển cơ sở hạ tầng. Cần đẩy mạnh xúc tiến trong và ngoài nước, đặc biệt là tại các thị trường mục tiêu. Mô hình thành công mà Tổng cục Du lịch Thái Lan là phong cách sống của người Thái, hầu hết dựa trên cuộc sống của người nông dân.

Nông nghiệp sạch và phát triển bền vững cần được khuyến khích. Mỗi tỉnh nên chọn những đặc sản nông nghiệp của mình như gạo Điện Biên, hạt điều Phú Quốc, chè Thái Nguyên để du khách có thể kết nối các điểm đến khác nhau khi đi từ Bắc vào Nam.

Giải pháp phát triển du lịch nông nghiệp

Du lịch bây giờ là tất cả về điểm đến, trải nghiệm và kỷ niệm. Do đó, chúng ta cần hết sức coi trọng việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa ở nông thôn, như giữ chợ dân sinh. Cần xây dựng các bảo tàng nông nghiệp, bảo tồn các làng nghề thủ công truyền thống, đào tạo nghệ nhân. Hàng ngày, người dân địa phương vẫn có thể làm việc trên đất của họ và giúp khách du lịch trải nghiệm các phần của cuộc sống của họ. Nó cũng sẽ giúp nông dân Việt Nam giảm nghèo và tăng thu nhập.

Việt Nam cần quy hoạch một số khu du lịch nông nghiệp cho cả khách Việt Nam và khách Âu – Mỹ. Các khu nghỉ dưỡng này phải thân thiện với môi trường, gần làng mạc, ven sông và thiết kế của chúng phải mang đặc trưng văn hóa địa phương và tập trung vào lối sống của nông dân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *