Những tác động tiêu cực từ COVID-19, bao gồm cả giãn cách xã hội, đã tạo ra những khoảng lặng trong cuộc sống hàng ngày. Mọi người có thời gian suy nghĩ về môi trường – làm thế nào để giảm thiểu tác động tiêu cực đến thiên nhiên. Trong đó, cụm từ “du lịch bền vững bảo vệ môi trường” dần trở nên quen thuộc.
Danh mục bài viết
Du khách Việt Nam đón nhận du lịch bền vững bảo vệ môi trường
Theo một nghiên cứu gần đây, có tới 88% khách du lịch Việt Nam tiết lộ rằng đại dịch đã khiến họ thay đổi nhận thức và mong muốn theo đuổi lối sống năng động hơn. Khoảng 79% khách du lịch Việt Nam tin rằng mọi người phải hành động ngay bây giờ để bảo vệ hành tinh cho các thế hệ tương lai. Và du lịch bền vững chính là điều cần hướng đến.
Một khi đại dịch được kiểm soát, có rất nhiều cách để đi du lịch và tạo ra những tác động tích cực đến môi trường và kết nối với cộng đồng địa phương.
Lựa chọn khách sạn thân thiện với môi trường
Trong những chuyến đi sắp tới, bạn hãy bắt đầu bằng việc chọn một khách sạn có chính sách bền vững. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải chi tiêu nhiều hơn vì ngày nay có rất nhiều lựa chọn chỗ ở bền vững với giá cả phải chăng. Trong một cuộc khảo sát gần đây của Booking.com, điều đáng ngạc nhiên là 100% du khách Việt Nam được hỏi cho biết họ sẽ chọn một khách sạn cam kết phục vụ du lịch bền vững.
Vậy làm thế nào để biết được nơi ở có thực sự bền vững hay không? Một trong những cách dễ nhất để xác định điều đó là xem liệu họ có chứng nhận sinh thái hay không (ví dụ: Hội đồng Du lịch Bền vững Toàn cầu – GSTC, Du lịch Xanh, EU Ecolabel, EarthCheck, Tăng trưởng Xanh 2050, cũng như các chương trình bền vững của nhiều chuỗi khách sạn) …
Du lịch bền vững bảo vệ môi trường khi lựa chọn địa điểm ít phổ biến
Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 trên thế giới, 64% du khách Việt Nam cho biết họ có xu hướng tránh đến những địa điểm nổi tiếng để ngăn chặn tình trạng quá tải. Điều này sẽ làm giảm tác động đến hệ sinh thái xung quanh hiện đang chịu nhiều áp lực của đại dịch cũng như giảm áp lực cho cộng đồng địa phương.
Do đó, bằng cách tìm kiếm các điểm đến ít được biết đến hoặc gần các địa điểm thu hút nổi tiếng, đi nghỉ trong mùa thấp điểm, bạn có thể giúp bảo vệ môi trường.
Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần
Một trong những trở ngại lớn mà chúng ta đang phải đối mặt là giảm các sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Có hơn 91% nhựa không được tái chế, được chôn trong các bãi phế thải.
Nhiều nhà cung cấp dịch vụ lưu trú đã bắt đầu áp dụng các cách để giảm thiểu và loại bỏ nhựa sử dụng một lần. Tuy nhiên, du khách cũng có thể mang theo chai nước thủy tinh và thép không gỉ thay vì mua chai nước nhựa trong chuyến đi. Hoặc bạn cũng có thể tự đóng gói những chai sữa tắm, dầu gội yêu thích của mình.
Xem thêm: Doanh nghiệp đón đầu xu hướng du lịch mới sau đại dịch
Hỗ trợ cộng đồng địa phương
Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến đi tiếp theo của mình, bạn nên tìm kiếm các nhà điều hành tour du lịch có trách nhiệm với xã hội. Đây là những người cam kết hỗ trợ và đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng địa phương, cũng như tuân thủ các tiêu chuẩn du lịch bền vững.
Trong một cuộc khảo sát gần đây của Booking.com, 84% du khách Việt Nam cũng ưu tiên những trải nghiệm văn hóa của điểm đến. Đồng thời tôn trọng những nét văn hóa địa phương trong khi 93% tin rằng việc nâng cao nhận thức về văn hóa cũng như bảo tồn di sản là quan trọng.
Giữ thói quen tốt trong chuyến đi du lịch bền vững bảo vệ môi trường
Hiện nay, nhiều du khách đã bắt đầu có những lựa chọn có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường như tắt đèn khi không cần thiết, kiểm soát nhiệt độ và thời lượng khi sử dụng điều hòa nhiệt độ tại nhà.
Tuy nhiên, 53% khách du lịch Việt Nam lo ngại rằng sẽ khó duy trì thói quen bền vững trong các chuyến đi của họ. Vì vậy, bước bền vững đầu tiên khi đi du lịch đơn giản là cố gắng ghi nhớ những thói quen bền vững.
Sử dụng sản phẩm địa phương
Một trong những cách để hỗ trợ nền kinh tế địa phương là mua các sản phẩm địa phương hoặc các sản phẩm có thành phần hữu cơ. Khoảng 59% khách du lịch Việt Nam cho biết họ sẽ mua tại các trang trại địa phương nhỏ để hỗ trợ nền kinh tế cho các điểm đến.
Đại dịch toàn cầu đã góp phần thay đổi nhận thức của du khách Việt Nam theo hướng bền vững hơn. Từ đó tạo ra những hành vi có tác động tích cực đến hoạt động du lịch cộng đồng.