Du khách Việt Nam bày tỏ mong muốn lựa chọn du lịch sinh thái (59% người tham gia), hạn chế đồ nhựa sử dụng một lần trên chuyến bay / tại nhà nghỉ (57%) và khuyến khích thưởng tài chính cho các cơ sở lưu trú tối đa hóa hiệu quả năng lượng (40%) hướng tới du lịch bền vững hơn trong giai đoạn sau COVID-19.
Danh mục bài viết
Sau COVID-19 du khách tới Việt Nam sẽ hướng tới du lịch bền vững
Đây là một phần kết quả của cuộc khảo sát về “xu hướng du lịch bền vững” vừa được Agoda công bố nhân kỷ niệm ngày môi trường Thế giới (5/6).
Agoda, một nền tảng du lịch kỹ thuật số cung cấp mạng lưới toàn cầu với 2 triệu khách sạn tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đã thực hiện một cuộc khảo sát về du lịch bền vững và chỉ ra các giải pháp hàng đầu cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch.
Theo khảo sát này, các biện pháp hàng đầu bao gồm cung cấp các lựa chọn du lịch thân thiện với môi trường hơn, giảm lượng nhựa sử dụng một lần và tặng thưởng bằng tiền cho các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú sử dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Trong bảng xếp hạng các giải pháp tích cực để phát triển du lịch bền vững hơn, nhiều phương pháp hữu ích khác, chẳng hạn như thành lập các khu bảo tồn thiên nhiên để hạn chế lượng khách du lịch và loại bỏ các sản phẩm phòng tắm dùng một lần, được đánh dấu.
Chính phủ và các công ty lữ hành đẩy mạnh du lịch có trách nhiệm với môi trường
Các mối quan tâm hàng đầu ở Việt Nam là tình trạng quá tải (28%) và phá rừng làm du lịch (24%). Những người tham gia khảo sát cho biết, nhiều người Việt Nam bày tỏ hy vọng rằng các khách sạn và các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú khác sẽ chuyển sang sử dụng các nguồn nước và năng lượng tái tạo và giảm bớt sự phụ thuộc vào các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.
Xu hướng hiện nay của du khách Việt Nam là ưa thích các điểm tham quan nguyên sơ và ít người biết đến, đồng thời tin rằng Chính phủ và các đơn vị lữ hành cần chia sẻ trách nhiệm trong việc đảm bảo du lịch bền vững.
Cùng với Thái Lan, Indonesia, Philippines và Trung Quốc, Việt Nam cũng là một thị trường du lịch hàng đầu cam kết làm sạch các bãi biển.
Tương tự, thống kê thực tế của nhiều nước trên thế giới cho thấy, người dân cho rằng Chính phủ phải chịu trách nhiệm chính trong việc tạo ra sự thay đổi tích cực về môi trường và hoạt động du lịch, sau đó là các cơ quan, doanh nghiệp và sau đó là các cá nhân. Có tới 36% người ở Indonesia và Anh, 33% người Trung Quốc và 28% người Úc có chung quan điểm này.
Mặt khác, những người khác trên thế giới tin rằng các cá nhân phải đóng vai trò quan trọng nhất trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của du lịch.
Mặc dù không có câu trả lời chung cho tất cả, nhưng người dân trên toàn thế giới khẳng định rằng những hành động góp phần tăng cường du lịch bền vững hoặc thân thiện với môi trường sẽ bảo vệ môi trường hiệu quả hơn trong tương lai gần.
Về cam kết giúp ngành du lịch phát triển tốt hơn trong giai đoạn sau COVID-19, hầu hết tất cả những người tham gia khảo sát đều trả lời rằng việc quản lý nhựa sử dụng một lần là cam kết hàng đầu, tiếp theo là tắt điều hòa và đèn chiếu sáng khi không sử dụng và phát triển hệ sinh thái chỗ ở thân thiện.
Giám đốc điều hành của Agoda John Brown cho biết các biện pháp đơn giản để thúc đẩy du lịch bền vững như tắt đèn và điều hòa không khí khi ra khỏi phòng và giảm thiểu rác thải bằng cách hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần hiện đang được du khách trên thế giới ưa chuộng.
Mặc dù có nhiều cách hiểu khác nhau về các hoạt động thân thiện với môi trường và du lịch bền vững, hầu hết du khách đều muốn chọn chỗ ở thân thiện với môi trường và đưa ra những lựa chọn thông minh cho chuyến du lịch của mình.